Bật mí kinh nghiệm Tư vấn ISO 9001 (kỳ 54)
Hiểu được việc cải tiến bằng các giá trị định lượng đó là việc nắm được kết quả của việc cải tiến bằng các giá trị định lượng, các biểu đồ, bảng, theo chuyên gia tư vấn ISO 9001, Mục đích của hoạt động này là nhanh chóng phát hiện ra vấn đề, định lượng kết quả mong đợi của việc cải tiến càng nhiều càng tốt và hiểu rõ trình tự thời gian. Sử dụng nó để cải tiến hoạt động kiểm soát một cách có hiệu quả.
HIỂU ĐƯỢC VIỆC CẢI TIẾN BẰNG CÁC GIÁ TRỊ ĐỊNH LƯỢNG
Đó là việc nắm được kết quả của việc cải tiến bằng các giá trị định lượng, các biểu đồ, bảng. Theo chuyên gia tư vấn ISO 9001 , mục đích của hoạt động này là nhanh chóng phát hiện ra vấn đề, định lượng kết quả mong đợi của việc cải tiến càng nhiều càng tốt và hiểu rõ trình tự thời gian. Sử dụng nó để cải tiến hoạt động kiểm soát một cách có hiệu quả. Dưới đây là ví dụ
- Sử dụng "các biểu đồ đặc tính" để chọn các sự kiện nổi bật nhằm nâng cao hiệu quả. Các sự kiện đó thường được lựa chọn theo thứ tự giảm dần tính hiệu quả của chúng đối với việc cải tiến. Phải xem xét sự cân bằng giữa khoảng thời gian cần thiết để giải quyết vấn đề, các chi phí và ước tính được khoản tiền tiết kiệm được do thực hiện các hoạt động cải tiến.
- Khi đã xây dựng được các mục tiêu cải tiến cần xác định các biện pháp cụ thể và mức độ phù hợp để đạt được các mục tiêu đó. Những mục tiêu này nói chung được tóm tắt trong các bảng kiểm soát lịch trình. Đối với mỗi biện pháp khắc phục cụ thể cần có một người chịu trách nhiệm thi hành. Đồng thời, cũng cần phải xác định mức đánh giá, kiểm tra trung gian và phương pháp kiểm tra cuối cùng.
- Kết quả của việc cải tiến nên được đánh giá bằng tiền hoặc thời gian, một cách khách quan và tự do theo các cách hiểu khác nhau. Việc đánh giá chủ quan, ví dụ như hình dáng bên ngoài hoặc khẩu vị sẽ bị gạt bỏ, nhưng chúng sẽ được đổi sang giá trị tiền tệ. Phương pháp tính toán chuyển đổi cần được quyết định trước giữa các nhân viên liên quan.
- Phân tầng các dữ liệu được thu thập từ các góc độ, nắm được mấu chốt trong việc giải quyết các vấn đề và tiến hành các biện pháp khắc phục. Để phân tích các dữ liệu đã được phân tầng, các nhân viên thống kê cần được đào tạo để sử dụng các kỹ thuật thống kê, ví dụ như các hệ số của mối tương quan.
Xem thêm