Nguyễn Quốc Minh và con đường mang tên “cải tiến”
Nguyễn Quốc Minh và con đường mang tên “cải tiến”
Tư vấn cải tiến, quản lý chất lượng không chỉ là nghề, mà còn là nghiệp không thể dứt bỏ của Nguyễn Quốc Minh, Giám đốc Công ty Cổ phần Quốc Tế Minh Quân (IMQ Corp).
Nguyễn Quốc Minh và con đường mang tên “cải tiến”
Tư vấn cải tiến, quản lý chất lượng không chỉ là nghề, mà còn là nghiệp không thể dứt bỏ của Nguyễn Quốc Minh, Giám đốc Công ty Cổ phần Quốc Tế Minh Quân (IMQ Corp).
MINH THIÊN
Sáng đưa vợ về Bình Dương, chiều tối, Nguyễn Quốc Minh, Giám đốc Công ty Cổ phần Quốc Tế Minh Quân (IMQ Corp), về lại thành phố. Một tuần đi công tác ở Hà Nội, ngay khi xong việc, anh lại vội vã trở về. Vốn là người gốc Hà thành, nhưng nhịp sống tất bật của Sài thành đã ăn vào máu anh.
Thế mà Minh có thể ngồi nói hàng giờ đồng hồ về những gì liên quan đến “cải tiến” và “năng suất”. Có 2 ngày nghỉ phép hiếm hoi, anh cũng chỉ “ngồi đồng” ở cà phê Sông Mê, đọc sách và tán gẫu với bạn bè về chủ đề này.
Cải tiến chưa hẳn vì thích
Những cơn mưa bất chợt đầu hè đã làm kế hoạch chơi tennis của anh bị dãn ra. Là tay cầu lông cấp quận, nhưng anh chuyển sang chơi tennis, không phải vì đam mê, mà vì đó là môn thời thượng. Anh bảo, có những thứ người ta không thích nhưng cần phải học và làm vì nó có thể mang đến những kết quả tốt hơn. Và tennis vừa có lợi cho sức khỏe, vừa giúp anh tiếp cận giới doanh nhân, kết bạn và trao đổi. Vợ anh không ý kiến gì về sự bận rộn của chồng vì biết khi trở về nhà, thế nào anh cũng vào phòng đọc sách, lướt net, nghiền ngẫm công việc đến khuya. Anh cũng ái ngại: “Mình dành ít thời gian cho gia đình quá”. Cưới nhau đã được 8 năm, giờ là lúc IMQ đang trong giai đoạn đẩy mạnh phát triển nên vợ anh hiểu, để giữ được gia đình đầm ấm đến nay dã là nỗ lực rất lơn của chồng. Đôi lúc, anh lại nghỉ ngơi vài ngày để đi chơi cùng chị và cô gái nhỏ.
Nhưng sau đó là chuỗi ngày di chuyển như con thoi, do Công ty đang mở rộng kinh doanh sang hướng đẩy mạnh đào tạo doanh nghiệp. Trước hết là việc triển khai mạng xã hội về năng suất chất lượng Nangsuatchatluong.vn vào tháng 1.2008. Mong muốn của anh là phát triển nó thành kênh thông tin chiến lược phát triển phong trào cải tiến năng suất chất lượng của Việt Nam bằng e-learning (đào tạo từ xa) và online-consulting (tư vấn trực tuyến).
Vài tháng sau khi ra mắt, Nangsuatchatluong.vn đã trở thành địa chỉ truy cập hàng đầu trong hệ thống các website thông tin tư vấn, đào tạo, tự học về năng suất chất lượng qua mạng tìm kiếm Google.
Với bước thử nghiệm này, kết quả khách hàng tìm đến IMQ nhờ tư vấn đã lên con số hàng trăm. Định hướng trong tương lai, Nangsuatchatluong.vn còn là nơi đo lường và tư vấn thông tin về thực trạng quản lý năng suât chất lượng cho các công ty, quỹ đầu tư nước ngoài khi đầu tư vào Việt Nam.
Nợ duyên nghề tư vấn
Bàn về nghề tư vấn ở Việt Nam, anh Minh cho biết: “Tâm lý doanh nghiệp Việt Nam rất ngại thay đổi, dù biết sai. Thông thường họ chỉ cần đến tư vấn trong 2 trường hợp. Một là có khả năng tài chính nhưng gặp khó khăn trong quản lý. Hai là khi họ cần thắt chặt lãng phí, gia tăng hiệu quả”. Không chỉ riêng IMQ, tiếp cận và giải thích cho khách hàng hiểu và thực hiện việc cải tiến năng suất chất lượng cũng là bài toán khá đau đầu với các công ty khác. Nếu việc tìm cách để doanh nghiệp hiểu khó một, thì thuyết phục họ bỏ tiền thực hiện lại là chuyện khó mười. Anh Minh kể, không ít lần, chủ doanh nghiệp đẩy trách nhiệm cải tiến lên vai anh. Không có sự “hậu thuẫn” của khách hàng là khó khăn rất lớn cho những người làm tư vấn.
Chưa hết, hiện nay ISO, yêu cầu khẳng định quản lý chất lượng của doanh nghiệp, đang trở thành phong trào. Nhà nhà ISO, người người ISO dù chẳng hiểu gì về nó, người tư vấn trở thành “người phiên dịch ISO”, anh Minh trầm ngâm. Anh bảo, đó chính là nguyên nhân anh rời một công ty tư vấn đào tạo về quản lý chất lượng khá nổi tiếng vì chán ngấy công việc đó.
Xuất phát từ một sinh viên luật, rồi học quản trị kinh doanh, mộng ước của anh là trở thành trợ lý tổng giám đốc. Định hướng như thế nên anh gõ cửa Tổng Công ty Thủy sản Việt Nam xin thực tập làm cán bộ tổ chức. Nam 2000, anh chuyển qua làm cho một công ty giao nhận hàng hóa ở vị trí nhân viên kinh doanh. Trong khi mọi người đều đạt chỉ tiêu về doanh số thì anh luôn bị nhắc nhở do suốt ngày vùi đầu lập kế hoạch dự án cải tiến của công ty. Thậm chí anh còn đánh đổi cơ hội tăng thu nhập, thêm khách hàng mới bằng việc đàu tư thời gian theo học khóa đào tạo Chuyên gia đánh giá Hệ thống quản lý chất lượng.
Đầu quân tiếp vào một công ty tư vấn nổi tiếng về ISO 9000, được đào sâu nghiên cứu, anh bắt đầu nghiệp tư vấn của mình vào năm 24 tuổi. Và qua 2 năm liên tiếp tham dự 5 khóa học bằng nguồn học bổng tài trợ bởi Chính phủ Đan Mạch và Đức, năm 30 tuổi anh đạt cùng lúc 2 chứng chỉ về Đào tạo Giảng viên Đảm bảo chất lượng - Cải tiến năng suất - Đánh giá thao tác và Chuyên gia tư vấn - đào tạo Hệ thống quản lý.
Năm 2004, sự thất vọng về quan niệm “người phiên dịch ISO” đã đưa anh đến quyết định táo bạo, lập công ty riêng. Anh đã lấy 10.000 USD được mẹ chu cấp cho đi du học để làm vốn cùng 2 người bạn thành lập IMQ Corp. Sau đó, anh chọn các khóa học ngắn hạn. Tính đến nay, anh đã tham gia gần 30 khóa học về quản lý năng suất chất lượng, tham gia tư vấn, đánh giá hệ thống quản lý của gần 100 công ty. Ngoài ISO, các khóa học đào tạo, tư vấn, đo lường năng suất mới nhất luôn được IMQ cập nhật và truyền tải đến doanh nghiệp.
Một trong những khách hàng của IMQ, anh Lê Minh Triết, Giám đốc Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Bao bì Mực In Việt Nam, cho biết: “Tiếp xúc với nhiều nhà tư vấn nhưng tôi chưa thấy ai tích cực đeo bám khách hàng và quyết tâm thực hiện như anh Minh”. Và khi được hỏi “Tại sao làm giám đốc rồi mà vẫn còn tham gia giảng dạy, tư vấn?”. Anh cười và nói: “Đó là nghiệp của tôi”.
Bài đăng trên báo Nhịp cầu đầu tư ngày thứ hai 09/06/2008
Xem thêm